Nậm Pồ phát huy nguồn vốn chính sách xã hội

07:20 - Thứ Sáu, 09/09/2022 Lượt xem: 2536 In bài viết

ĐBP- Với mục tiêu hỗ trợ người nghèo và các đối tượng chính sách phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, thời gian qua Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Nậm Pồ đã triển khai hiệu quả tín dụng ưu đãi góp phần quan trọng trong công tác giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Từ nguồn vốn vay ưu đãi của NHCSXH huyện Nậm Pồ, bà Khoàng Thị Thẹo, bản Nà Hỳ 2, xã Nà Hỳ phát triển chăn nuôi đại gia súc vươn lên thoát nghèo.

Ông Đặng Văn Lâm, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Nậm Pồ cho biết: Để triển khai các chính sách tín dụng ưu đãi của Nhà nước đến đúng đối tượng, phát huy hiệu quả, góp phần tích cực vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, cán bộ, nhân viên Phòng giao dịch đã chủ động phối hợp với các tổ chức đoàn thể nâng cao chất lượng hoạt động ủy thác. Giải ngân đúng đối tượng, số lượng vốn cho vay của từng chương trình theo quy định của NHCSXH Việt Nam. Phối hợp tuyên truyền vận động, giám sát hộ vay phát huy hiệu quả đồng vốn, sử dụng vốn đúng mục đích. Từ đầu năm đến nay, Phòng giao dịch NHCSXH huyện Nậm Pồ đã giải ngân được trên 84 tỷ đồng cho 1.633 lượt hộ vay và tổng dư nợ đến ngày 30/8 đạt hơn 367 tỷ đồng. Đến nay, toàn huyện có 216 tổ tiết kiệm và vay vốn tại các xã hoạt động có nề nếp và hiệu quả; các hộ nghèo, cận nghèo đều được tiếp xúc vốn vay của NHCSXH. Đa số đối tượng vay vốn đều sử dụng vốn hiệu quả, đúng mục đích; hàng trăm hộ thoát nghèo, nhiều lao động có thêm việc làm.

Nói về con đường thoát nghèo nhờ nguồn vốn chính sách ưu đãi, bà Khoàng Thị Thẹo, bản Nà Hỳ 2, xã Nà Hỳ cho biết: Trước đây gia đình tôi là một trong hàng chục hộ nghèo của bản. Năm 2015, tôi được vay 50 triệu đồng từ NHCSXH huyện phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Sau khi được vay vốn, tôi mua trâu, bò về nuôi vừa phục vụ sản xuất vừa sinh sản nhân đàn. Nhờ đó giảm bớt được sức lao động; nhất là gia đình tôi đã khai hoang mở rộng diện tích canh tác nên sản lượng thóc, ngô hàng năm đều tăng. Đến nay, gia đình chăn nuôi đàn gia súc trên 20 con trâu, bò đem lại nguồn thu nhập bình quân trên 100 triệu đồng/năm. Vừa qua, tôi đã trả xong nợ trước và sẽ tiếp tục xin vay vốn để mở rộng quy mô chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình.

Còn đối với gia đình bà Kim Thị Thị, bản Nà Sự, xã Chà Nưa, năm 2015, thông qua Hội Phụ nữ huyện, gia đình bà Thị được vay 50 triệu đồng vốn tín dụng chính sách từ NHCSXH huyện Nậm Pồ. Vốn vay được bà đầu tư mua con giống, làm chuồng trại nuôi lợn sinh sản và lợn thịt; đồng thời mở cửa hàng tạp hóa. Từ mô hình này trừ chi phí, thu nhập gia đình bà Thị đạt từ 150 - 200 triệu đồng mỗi năm. Bà Kim Thị Thị cho biết: Từ nguồn vốn vay NHCSXH huyện đã giúp gia đình tôi có điều kiện đầu tư phát triển kinh doanh từ chăn nuôi đến buôn bán. Nhờ đó, mấy năm nay kinh tế gia đình đã ổn định. Vay vốn NHCSXH bây giờ cũng đơn giản, tất cả thủ tục vay vốn, trả lãi, gốc hàng tháng... đều được tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn hướng dẫn nhiệt tình, chi tiết ngay tại bản. Thông qua các tổ tiết kiệm, chúng tôi còn nắm bắt được nhiều chủ trương, chương trình vay vốn mới. Ngoài vay vốn ưu đãi, chúng tôi còn được tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt phù hợp với điều kiện địa phương.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận

Tin khác

Back To Top